Tin tức
Kiểm soát dòng vốn đầu tư vào bất động sản

Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản vừa đưa ra những giải pháp nhằm phát triển lành mạnh thị trường bất động sản trong đó có kiểm soát hiệu quả dòng vốn đầu tư vào thị trường.

 

 

Theo đó, kiểm soát hiệu quả dòng vốn đầu tư vào thị trường bất động sản để chống đầu cơ, nhưng cần phải điều chỉnh linh hoạt để tránh gây sốc, làm đóng băng thị trường bất động sản.

Các tổ chức tín dụng không tăng tỷ trọng tín dụng bất động sản nhưng điều chỉnh linh hoạt tỷ trọng cho vay đối với từng khoản mục tín dụng bất động sản. Một số khoản mục phải giảm tỷ trọng, nhưng cũng có khoản mục cần phải tăng hoặc giữ nguyên tỷ trọng như hiện nay; ưu tiên cho vay các dự án có tính thanh khoản cao, các dự án nhà ở phục vụ nhu cầu của đối tượng thu nhập trung bình và thu nhập thấp, cân đối nguồn vốn đáp ứng cho cả cung và cầu, hạn chế cho vay đầu cơ, rủi ro cao.

Bên cạnh đó, Cục cũng đề xuất cần nghiên cứu thêm hình thức "chuyển nợ" từ nhà đầu tư sang người mua nhà bằng cách ký lại khế ước vay giữa ngân hàng với nhà đầu tư sang khế ước vay giữa ngân hàng với người mua nhà, bằng cách này sẽ không làm tăng tỷ trọng tín dụng bất động sản nhưng sẽ tạo thanh khoản cho nhà đầu tư có vốn để tái đầu tư.

Trước đó, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Hồng Quân cho hay, Bộ đã thống nhất với Ngân hàng Nhà nước quan điểm dư nợ tín dụng cho bất động sản vẫn phải có tăng trưởng nhất định. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có công văn yêu cầu hai bên phối hợp để đưa ra từng tiêu chí đối với tín dụng bất động sản.

Báo cáo của Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản, thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2011 có dấu hiệu chững lại; giá cả hàng hóa bất động sản, giá nhà ở vẫn đứng ở mức cao, diễn biến phức tạp, khó kiểm soát, nhất là tại các đô thị lớn; cơ cấu hàng hoá bất động sản nhà ở mất cân đối; hiện tượng đầu cơ còn diễn ra phổ biến; tiến độ triển khai các dự án bất động sản vẫn chậm, đặc biệt là việc chậm triển khai các công trình hạ tầng xã hội, cung cấp dịch vụ đô thị trong các dự án khu đô thị mới dẫn đến chậm hình thành đô thị, lãng phí tài nguyên đất đai và vốn đầu tư của xã hội; hệ thống tài chính bất động sản chưa hoàn thiện, nguồn vốn cho thị trường bất động sản chủ yếu từ hệ thống ngân hàng và tiết kiệm của người dân.

Công ty cổ phần kiến trúc và xây dựng Hùng Vương
Hung Vuong architecture and construction., JSC - Số 17 Phố Tố Hữu - TP Hà Nội ( Tòa nhà: Trung tâm Nội thất Phố - Xinh)

Hỗ trợ: Mobi, Viber, zalo: 094.669.47.99 ( Xem bản đồ )
 
Vì sao khách hàng chọn chúng tôi?
My status
Nhấn Like để thêm nhiều ưu đãi
fanpage