Tin tức
Xu hướng Nhà thụ động ở Thụy Điển

Nhà thụ độngcó nguồn gốc vào những năm 70 và là một hình thức thiết kế dành cho những ngôi nhà siêu hiệu quả về mặt sử dụng năng lượng.

Được phát triển bắt đầu ở Đức vào năm 1996 từ nhà vật lý học tiến sĩ Wolfgang Feist. Có 5 yếu tố cơ bản trong một thiết kế nhà Passivhaus:

1. Cách nhiệt cao cấp
2. Giảm nhu cầu nhiệt
3. Kín gió
4. Cửa sổ “thu nhiệt”
5. Thông gió thu hồi nhiệt

Các nhà môi trường cho rằng các tòa nhà chịu trách nhiệm cho một nửa lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của thế giới. Trong hầu hết các trường hợp, chi phí xây dựng nhà thụ động ban đầu cao hơn so với chi phí xây dựng nhà thông thường nhưng lại có thể được bù được từ các hóa đơn năng lượng khoảng 5 hay 10 năm. Tiết kiệm chi phí là vấn đề quan trọng nhưng ý nghĩa bảo vệ môi trường có lẽ còn quan trọng hơn nhiều.

Nhà thụ động ở Falun

Nhà thụ động là xu hướng “hot” nhất mà các nhà bảo vệ môi trường Thụy Điển đang hướng tới. Những tòa nhà có chỉ số sử dụng năng lượng cực thấp dựa vào phương pháp ứng dụng nhiệt tái chế và hệ thống cách nhiệt cao cấp nhằm bảo tồn năng lượng cho quốc gia và cho toàn cầu. Do đó “nhà thụ động” có lẽ là giải pháp tốt nhất góp phần cho an ninh năng lượng quốc gia. Những ngôi nhà thụ động đầu tiên được xây dựng ở Đức, nhưng Bo Adamson, Giáo sư tại Đại học Lund cũng đã tham gia từ những khái niệm ban đầu. Và Thụy Điển, một quốc gia có tham vọng lớn về bảo tồn năng lượng đã thực hiện ý tưởng nhà thụ động khá tích cực. Tổng tiêu thụ năng lượng của nhà thụ động ở Thụy Điển dưới 45 kilowatt giờ/năm – chỉ băng 1/4 năng lượng so với ngôi nhà bình thường.

Sống sinh thái – một nhu cầu đang gia tăng tại Thụy điển, Joakim Kaminsky là một kiến trúc sư của Tập đoàn Kjellgren Kaminsky – một tập đoàn xây dựng nhà thụ động chiếm hơn 50% trong tổng khối lượng xây dựng đã nói “Xây dựng nhà thụ động đang gia tăng theo cấp số nhân ở Thụy Điển”. Cho đến nay, có khoảng hơn 1.000 ngôi nhà thụ động ở Thụy Điển trong tổng số hơn 6.000 ở châu Âu và 15.000 trên toàn thế giới. Nhà thụ động không phải chỉ là yếu tố công nghệ mà là tiêu chuẩn.

Mùa đông ở Thụy Điển rất lạnh và chi phí tốn kém khoảng 430 USD hoặc hơn cho một tháng để sưởi ấm trong nhà. Carl-Gustaf Degerhammar và vợ ông đã cho thuê một căn hộ vừa mới hoàn thành theo tiêu chuẩn nhà thụ động ở Västra Hamnen ở phía nam của thành phố Malmö. Theo ông bà, “Đó là điều vô cùng thú vị vì chúng tôi đóng góp vào một môi trường bền vững và giảm chi phí sưởi ấm cho hóa đơn hàng tháng. Trong tương lai, chi phí sưởi ấm sẽ tăng lên nhưng ngôi nhà của chúng tôi vẫn chỉ có chi phí như nhau. Nó giống như một chính sách bảo hiểm đối với giá năng lượng cao hơn”.

Các bức tường trong căn hộ của họ rất dày, hệ thống sàn nhà và cửa sổ có lắp kính đôi. Khí nóng từ bất cứ nguồn nào trong tòa nhà được tái chế, đặc biệt từ đèn và nấu ăn, thông qua các đường ống vào một bộ trao đổi nhiệt để giữ ấm cho căn hộ. Một loạt các dự án nhà thụ động gần đây đã được triển khai, bao gồm dự án xây dựng khổng lồ Skanska – tân trang lại 300 căn hộ hiện có ở phía tây nam Thụy Điển theo tiêu chuẩn Ngôi nhà thụ động, chính quyền thành phố Göteborg cũng đã xây dựng được 400 ngôi nhà thụ động.

Ban đầu, nhà thụ động được xem là không cần phải có hệ thống sưởi ấm. Tuy nhiên, lý thuyết này dựa vào khí hậu tương đối lạnh ở mức độ nhẹ của Đức, còn Thụy Điển phải đối mặt với một trở ngại: Thụy Điển có hai vùng khí hậu. Trong khi Malmö và Göteborg có khí hậu mùa đông tương tự như ở Đức thì ở phía bắc lại có nhiệt độ thường giảm xuống đến – 10, – 20 hoặc – 30 độ C. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chi phí để xây dựng một ngôi nhà thụ động ở miền bắc Thụy Điển cao hơn ở phía nam là 15%. Như vậy, ở Thụy Điển, hầu như không thể xây nhà thụ động mà không có hệ thống sưởi ấm bổ sung. Và điều đó là một vấn đề không nhỏ đối với nhiều chủ sở hữu nhưng đối với nhiều người có ý thức về môi trường cũng không ngần ngại thay thế năng lượng điện bằng các nguồn tái tạo khác. Các tấm pin mặt trời là một giải pháp để trang trải một phần của nhu cầu năng lượng còn lại hoặc hệ thống sưởi ấm đơn giản – một hệ thống phân phối nhiệt sinh ra tại một địa điểm tập trung.


Công ty cổ phần kiến trúc và xây dựng Hùng Vương
Hung Vuong architecture and construction., JSC - Số 17 Phố Tố Hữu - TP Hà Nội ( Tòa nhà: Trung tâm Nội thất Phố - Xinh)

Hỗ trợ: Mobi, Viber, zalo: 094.669.47.99 ( Xem bản đồ )
 
Vì sao khách hàng chọn chúng tôi?
My status
Nhấn Like để thêm nhiều ưu đãi
fanpage