Tin tức
Hà Nội gỡ vướng “sổ đỏ” cho nhà dự án

Với chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, Hà Nội sẽ sớm cấp “sổ đỏ” cho các hộ dân. Với những trường hợp chủ đầu tư vướng mắc về đất đai, xây dựng… cần tách trách nhiệm của chủ đầu tư với các hộ dân để tạo điều kiện cấp sổ.

 

 

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội nhấn mạnh như vậy trong cuộc họp giữa đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội với một số doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trên địa bàn thành phố.

Dự kiến sắp tới Hà Nội phải cấp giấy chứng nhận (GCN) cho khoảng 590.000 căn hộ, nhà liền kề, nhà biệt thự tại các dự án. Nhưng hiện, tỷ lệ cấp GCN cho đối tượng này còn thấp, với khoảng 200.000 trường hợp vướng mắc cần tháo gỡ mà chủ yếu là do chủ đầu tư.

Lý giải về thực trạng trên, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, nguyên nhân là thời gian triển khai của nhiều dự án kéo dài; trong khi thực hiện dự án, chủ đầu tư thay đổi, điều chỉnh quy hoạch, thay đổi hệ số sử dụng đất, quy mô công trình. Nhiều chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở vi phạm quy hoạch, thiết kế xây dựng nên phải chờ xử lý xong mới có đủ điều kiện cấp GCN; chưa làm xong thủ tục pháp lý về đất đai đã xây dựng và bán nhà nên không đủ căn cứ để cấp GCN…

Bên cạnh đó, cũng có chủ đầu tư còn thiếu quan tâm đến quyền lợi của người mua nhà, chậm trễ trong việc nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp GCN do tình trạng mua đi, bán lại nhà đất và bên mua chưa nộp đủ giấy tờ hoặc mua nhà cho mục đích kinh doanh kiếm lời...

Tại cuộc họp, các doanh nghiệp tham dự đã nêu cụ thể những khó khăn, vướng mắc trong việc cấp GCN cho người mua nhà của các dự án tại các khu đô thị Việt Hưng, Pháp Vân, Dịch Vọng, Đại Mỗ, Xuân La...

Theo ông Trần Hùng Phi, Cục trưởng Cục Đăng ký và Thống kê đất đai (Tổng cục Quản lý đất đai), số vụ hiện nay đang vướng không thể cấp được GCN khoảng trên dưới 200.000 vụ, tương đương với vài tỷ đồng tiền cấp GCN, đây là gánh nặng rất lớn đối với Hà Nội để giải quyết vấn đề này. Khi kiểm tra các dự án thì lộ ra nhiều sai phạm. Sai phạm về xây dựng, về đất đai, giấy tờ chưa làm thủ tục, chưa có đủ cơ sở pháp lý đã mua bán xong. Thậm chí, nhiều nhà đầu tư chưa làm nghĩa vụ tài chính đã giải thể rồi. Điều này buộc phải chờ sửa đổi chính sách mới khắc phục được.

Trong sai phạm đó, một phần trách nhiệm cũng từ phía cơ quan nhà nước bởi không kiểm soát chặt chẽ quá trình thực hiện dự án, để xảy ra tình trạng chưa làm xong thủ tục chuyển mục đích, giấy tờ về quyền sử dụng đất đã tiến hành xây dựng.

Ông Trần Hùng Phi cho biết Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ xem xét và đưa ra phương án giải quyết những vấn đề bức xúc nhất để tháo gỡ, đảm bảo quyền lợi hợp pháp người mua nhà .

Phó Giám đốc Sở TNMTNĐ Nguyễn Hữu Nghĩa khẳng định, ngay sau khi cuộc họp kết thúc, trong thời gian ngắn nhất Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ phát hành thông báo xuống các đơn vị để đẩy nhanh tiến độ cấp GCN cho các dự án nhà đã đưa vào sử dụng. Đồng thời sẽ tiếp tục tổ chức các hội nghị “gỡ khó” đối với các doanh nghiệp bất động sản có dự án trên địa bàn thành phố. Với mỗi dự án cụ thể, sau khi đã tìm ra “điểm nút”, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ sớm cấp GCN để bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân.

Công ty cổ phần kiến trúc và xây dựng Hùng Vương
Hung Vuong architecture and construction., JSC - Số 17 Phố Tố Hữu - TP Hà Nội ( Tòa nhà: Trung tâm Nội thất Phố - Xinh)

Hỗ trợ: Mobi, Viber, zalo: 094.669.47.99 ( Xem bản đồ )
 
Vì sao khách hàng chọn chúng tôi?
My status
Nhấn Like để thêm nhiều ưu đãi
fanpage