Tin tức
Nhiều thay đổi quan trọng khi bán nhà thuộc sở hữu nhà nước

Kể từ ngày 6-6-2013, Nghị định (NĐ) số 34/2013/CP về quản lý sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước sẽ chính thức có hiệu lực, thay thế cho NĐ 61/CP (ngày 5-7-2004). Trong đó, nhiều nội dung quan trọng sẽ thay đổi như đối tượng mua nhà và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - sở hữu nhà; phương thức bán nhà và đặc biệt là giá bán, chế độ miễn, giảm…

 

Theo thông báo mới nhất của Sở Xây dựng Hà Nội, do NĐ 34/2013/CP có hiệu lực từ ngày 6-6 nên thời điểm chốt hồ sơ mua nhà thuộc sở hữu nhà nước theo chính sách cũ là 17h ngày 5-6. Sau thời điểm này, việc mua nhà sẽ áp dụng theo quy định mới. Hồ sơ nhà ở có nguồn gốc thuộc sở hữu nhà nước, nhưng đang ở diện tự quản trên địa bàn các quận, huyện, đã được kê khai làm thủ tục cấp giấy chứng nhận sẽ do UBND các quận, huyện, thị xã và UBND phường, xã, thị trấn chốt hồ sơ tại nơi tiếp nhận. Đối với hồ sơ mua nhà theo NĐ 61/CP thực hiện tại trụ sở Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội và Tổng Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển nhà và đô thị (trường hợp nhà do Bộ Quốc phòng quản lý).

Để không gây xáo trộn, bảo đảm quyền lợi cho người mua nhà, Sở Xây dựng đã yêu cầu các đơn vị liên quan thông báo rộng rãi thời điểm thay đổi chính sách, thời điểm chốt hồ sơ, tổ chức bộ phận tiếp nhận, đường dây nóng giải quyết, xử lý kiến nghị của người dân. Đặc biệt, UBND các quận, huyện, thị xã được yêu cầu tổng rà soát, thống kê hồ sơ nhà ở có nguồn gốc thuộc sở hữu nhà nước thuộc diện tự quản trên địa bàn đã được kê khai nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận trước ngày 6-6-2013 tại các phường, xã, thị trấn (trường hợp này vẫn thực hiện nghĩa vụ tài chính theo NĐ 61/CP). Đồng thời, đẩy nhanh việc bán nhà, cấp giấy chứng nhận với trường hợp đủ điều kiện đã nộp hồ sơ. Trường hợp không đủ điều kiện bán nhà và cấp giấy chứng nhận, các đơn vị liên quan sẽ thông báo công khai tại trụ sở tiếp nhận hồ sơ để chủ nhà biết.

Chuẩn bị cho thời điểm chốt hồ sơ bán nhà theo NĐ 61/CP, Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội đã tăng cường cán bộ tiếp nhận, giải quyết thủ tục và thiết lập đường dây nóng theo yêu cầu tại tất cả các xí nghiệp ở quận, huyện. Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Sơn, Tổng Giám đốc Công ty cho biết, hiện số lượng người đến nộp hồ sơ vẫn bình thường, chưa có sự đột biến. Thông thường đến sát ngày cuối, lượng hồ sơ mới tăng vọt, thậm chí các điểm tiếp nhận rơi vào quá tải, vì tâm lý của người dân chờ đợi tới những ngày cuối mới đi làm thủ tục. Cũng theo ông Sơn, để tránh tình trạng này, Công ty đang tập trung phổ biến chủ trương, chính sách mới, nhất là những thay đổi về quyền lợi cho người dân biết để đến làm hồ sơ, thủ tục. "17h ngày 5-6 là thời điểm chốt hồ sơ, nhưng giả sử người dân có nộp muộn hơn một chút chúng tôi vẫn tiếp nhận" - ông Sơn nói.

Một vấn đề nữa cũng liên quan đến việc thay đổi chính sách là những trường hợp đã ký hợp đồng mua nhà nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Theo thông tin từ cơ quan bán nhà, hiện có khoảng 700 trường hợp đã được gửi thông báo nộp tiền nhưng vì nhiều lý do, đã quá thời hạn quy định vẫn chưa nộp tiền vào ngân sách nhà nước. Trường hợp này, Sở Xây dựng đã đề nghị các đơn vị bán nhà tiếp tục thông báo đến người mua nhà. Nếu không nộp tiền trước ngày 6-6-2013, Sở Xây dựng sẽ báo cáo, đề xuất UBND TP Hà Nội tính giá bán theo quy định mới. Liên quan đến trường hợp nộp hồ sơ sau ngày 6-6-2013, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, sẽ áp dụng theo NĐ 34/2013/CP nếu đủ điều kiện quy định, tuy nhiên sẽ giải quyết sau khi có thông tư hướng dẫn của Bộ Xây dựng và quyết định của UBND TP.

So với NĐ 61/CP, NĐ 34/2013/ CP có nhiều nội dung thay đổi quan trọng về đối tượng được mua nhà và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền đất; đặc biệt là những thay đổi về giá bán, phương thức bán, chế độ miễn - giảm, trình tự, thủ tục bán nhà… Người thuê nhà thuộc sở hữu nhà nước nếu có nhu cầu vẫn được mua nhưng sẽ tính giá mới áp theo giá đất năm 2013 tăng từ 8 đến 15 lần so với giá đất năm 2004. Như vậy, chi phí mua nhà sẽ không còn rẻ như cơ chế mua nhà theo NĐ 61/CP. Vì thế, người dân nộp hồ sơ mua nhà trước thời điểm chốt hồ sơ sẽ được lợi nhiều hơn.

 

 

Công ty cổ phần kiến trúc và xây dựng Hùng Vương
Hung Vuong architecture and construction., JSC - Số 17 Phố Tố Hữu - TP Hà Nội ( Tòa nhà: Trung tâm Nội thất Phố - Xinh)

Hỗ trợ: Mobi, Viber, zalo: 094.669.47.99 ( Xem bản đồ )
 
Vì sao khách hàng chọn chúng tôi?
My status
Nhấn Like để thêm nhiều ưu đãi
fanpage